Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

Đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên chính thức rời Nhật Bản về TP.HCM

Đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên rời cảng Kasado lúc 12h trưa nay (theo giờ Việt Nam) và dự kiến sẽ cập cảng tại TP.HCM vào ngày 8/10.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, 12h trưa nay (ngày 30/9) đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản).

{keywords}
Đoàn tàu metro Bến Thành- Suối Tiên chính thức rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TP.HCM

Dự kiến vào ngày 8/10, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 sẽ cập cảng TP.HCM và sau đó được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9) ngày 10/10.

Đây là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam, với gần 3m.

Thân đoàn tàu được làm bằng hợp kim nhôm với 2 loại: ban đầu sẽ là đoàn tàu 3 toa xe, sau đó trong tương lai sẽ là 6 toa xe.

Riêng tàu 3 toa chở được 147 khách ngồi, 783 khách đứng, tổng cộng 930 khách, diện tích số người đứng trung bình 8 người/m2. Chiều dài loại 3 toa là 61,5m. 

Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) là 4,08m; chiều cao (từ đỉnh ray đến mui xe) là 3,655m. Tải trọng trục lớn nhất là 16 tấn. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn hầm.

{keywords}
Đây là đoàn tàu có bề rộng toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam

Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng.

Về ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh năng động, hiện đại của tuyến metro số 1. Phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, nổi bật với hình dáng 3D, tạo ra góc nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu. 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết, công tác chuẩn bị đón tàu metro đầu tiên của TP.HCM tại depot Long Bình (Q.9) đã cơ bản hoàn tất.

Các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng... đang hoàn thiện, đảm bảo cho hai đoàn tàu metro đầu tiên sắp về chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot này.

Tuyến metro số 1 sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, đều sản xuất tại Nhật.

Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

{keywords}
Đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot Long Bình đã hoàn tất việc lắp đường ray để chờ tàu chạy thử

Metro số 1 dài gần 20km, từ Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (Q.9). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng. Thành phố đặt mục tiêu đạt 85% khối lượng cuối 2020 và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Hình ảnh nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Hình ảnh nhà ga ngầm Ba Son tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Ga ngầm Ba Son tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m với 2 tầng đang được gấp rút thi công hoàn thiện.

Tuấn Kiệt



Theo Báo VietNamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét