Khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý; kết nối giao thông thuận lợi… là những lý do được nêu ra cho phương án xây dựng sân bay quốc tế thứ hai tại huyện Ứng Hòa.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị cơ quan chức năng xem xét quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai của vùng thủ đô tại huyện Ứng Hòa (phía Nam thành phố) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội đề xuất nghiên cứu xây sân bay quốc tế thứ hai tại huyện Ứng Hoà |
Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết phương án này có rất nhiều ưu điểm.
Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lý.
Kết nối giao thông thuận lợi: thông qua đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A hiện có và tiếp giáp đường trục phía Nam (đang thi công); lâu dài sẽ được bổ sung thêm đường cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B (nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 5B), các trục đường chính của TP Hà Nội (đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục Bắc -Nam, đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên).
Có khả năng tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy (cảng Vạn Điểm trên sông Hồng) và đường sắt (tuyến Hà Nội -TP.HCM, lâu dài sẽ kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam).
Thuận lợi về GPMB, quỹ đất phát triển: có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha (tương tự quy mô sân bay Nội Bài với công suất 50 triệu hành khách/năm) trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, diện tích GPMB khu dân cư ít (cụ thể sẽ được tiếp tục nghiên cứu trong trường hợp được đề xuất).
Có quỹ đất và điều kiện để phát triển các khu đô thị mới hỗ trợ (đô thị vệ tinh Phú Xuyên); phát triển các khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics (riêng khu vực huyện Phú Xuyên, theo quy hoạch trên địa bàn huyện có khoảng 1.039ha đất công nghiệp).
Phương án này cũng tạo động lực phát triển mới cho thủ đô Hà Nội, đặc biệt là cho khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên (cách khoảng 5km), quỹ đất hai bên đường trục phía Nam, khu vực các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mỹ Đức và các tỉnh phía Nam Hà Nội.
Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, hiện nay đồ án Quy hoạch chung xây dựng, Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đang được nghiên cứu điều chỉnh và các đồ án Quy hoạch vùng huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên đang triển khai, đồ án Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (thực hiện theo Luật Quy hoạch) đã được UBND TP có quyết định giao nhiệm vụ lập. Do đó có điều kiện thuận lợi để cập nhật, đề xuất các giải pháp quy hoạch khớp nối, đồng bộ.
Tuy nhiên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng đề cập đến nhược điểm của phương án là hiện trạng khu vực dự kiến bố trí có tuyến điện 500KV Thường Tín đi Nho Quan cắt qua (phát sinh yêu cầu di chuyển trong trường hợp được đề xuất).
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 768, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án.
Đó là: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Bộ trưởng Thể phê bình tư vấn sửa đường băng sân bay Nội Bài
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình nghiêm khắc tư vấn thiết kế để chậm tiến độ sửa chữa đường băng sân bay quốc tế Nội Bài.
Hương Quỳnh
Theo Báo VietNamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét