Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Lý do nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Trị bị đề nghị kiểm điểm

 Quảng Trị tự ý chuyển đổi sai mục đích hàng trăm ha đất rừng trồng và rừng đặc dụng cho DN không đủ năng lực. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch tỉnh cùng 2 Giám đốc sở thời kỳ xảy ra sai phạm.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố, đối với lĩnh vực quản lý đất đai, Quảng Trị để xảy ra nhiều sai phạm liên quan trực tiếp đến chuyển đổi đất rừng, chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

{keywords}
Quảng Trị tự ý chuyển đổi đất rừng đặc dụng làm nhà máy thủy điện Đakrông 4. Ảnh: ĐSPL

Chuyển đổi sai mục đích

Tại nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, hàng trăm ha đất rừng chuyển đổi sai mục đích. Điển hình là dự án xây dựng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh, UBND tỉnh cho thuê đất 50 năm với diện tích 504.426m2 từ năm 2012, bàn giao thực địa cho chủ đầu tư từ tháng 8/2013.

Tại dự án, có 433.468m2 đất rừng sản xuất nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có phương án trồng rừng thay thế.

Chưa hết, chủ đầu tư đã tự ý san lấp 3ha đất rừng để thi công các hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng. Đến thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chậm triển khai dự án 65 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư; chậm đưa đất vào sử dụng.

Dự án thủy điện Đakrông 4 của công ty CP Thượng Hải (nay là công ty CP Sơn Hải thủy điện) được UBND tỉnh Quảng Trị giao 18,8ha đất từ năm 2009. Chín năm sau, khi đã hết thời hạn chứng nhận đầu tư, công ty vẫn không triển khai xây dựng.

Sai phạm chồng sai phạm, tháng 6/2018, UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh chủ trương đầu tư thành công ty CP Sơn Hải thủy điện, điều chỉnh diện tích đất cho thuê thực hiện dự án 15,93ha đất tại huyện Đakrông. Tuy nhiên, khi TTCP kiểm tra, đơn vị này không có năng lực thực hiện dự án; dự án chậm tiến độ 5 năm nhưng không thu hồi; UBND tỉnh cho DN thuê bổ sung 15,93ha đất trong đó có 9,49ha đất rừng đặc dụng nhưng chưa có văn bản đồng thuận của Bộ NN&PTNT.

Bán trụ sở công hơn 14 tỉ đồng

Cuối năm 2014, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định số 2573/QĐ-UBND phê duyệt phương án xây dựng công trình trụ sở Sở NN&PTNT với diện tích hơn 10.000 m2, tổng mức đầu tư hơn 50 tỉ đồng.

Số tiền này lấy từ nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất trụ sở cũ (Sở NN&PTNT, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Lâm nghiệp).

{keywords}
Trụ sở Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật ở vị trí mặt tiền được chuyển đổi thành đất đô thị để đấu giá. Ảnh: Người Lao động

Quá trình triển khai dự án, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị có tờ trình số 172/TTr-SNN ngày 26/7/2016 về việc xin điều chỉnh địa điểm làm việc các khối cơ quan và bán đấu giá trụ sở cũ, với nội dung trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật được đầu tư xây dựng hơn 30 năm, nay đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn làm việc.

Năm 2015, Sở này đã trình UBND tỉnh cho đầu tư nâng cấp nhưng do nguồn vốn hạn hẹp (dự án nâng cấp 4,5 tỉ mới bố trí 1,5 tỉ) nên mới sửa chữa tạm thời một số hạng mục thiết yếu, công trình mới tạm dừng chờ nguồn vốn đầu tư.

Để có nơi làm việc ổn định và có nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở mới, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh cho phép bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để đủ vốn xây dựng trụ sở mới.

Đến ngày 11/11/2016, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho Sở NN&PTNT tổ chức bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật để thu hồi vốn đầu tư xây dựng trụ sở Sở NN&PTNT mới; tháng 6/2017, cho phép Sở NN&PTNT chuyển mục đích sử dụng 6.554 m2 từ đất xây dựng trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị để bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ngày 23/3/2017, Sở Tài chính có tờ trình phê duyệt quyết toán vốn đầu tư và xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trụ sở làm việc của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật. Tổng mức đầu tư được duyệt hơn 4,5 tỉ đồng, số tiền được phê duyệt quyết toán hơn 2,2 tỉ đồng, đã thanh toán 1,5 tỉ đồng.

Tháng 6/2017, Quảng Trị phê duyệt giá khởi điểm trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật để tổ chức bán đấu giá, với tổng giá trị 14,5 tỉ đồng, trong đó giá trị tài sản trên đất là 1,3 tỉ đồng. 2 tháng sau, tỉnh này có quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật với tổng số tiền trúng đấu giá 14,52 tỉ đồng.

Tại kết luận, TTCP cho biết, việc UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng, cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

TTCP cũng chỉ rõ trách nhiệm trong việc này thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT, Sở Tài chính trong thời gian xảy ra sai phạm.

Kiến nghị kiểm điểm cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính

Kiến nghị kiểm điểm cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm các cá nhân liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng... ở Quảng Trị giai đoạn 2013-2018.

Thái Bình



Theo Báo VietNamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét