Công ty Cổ phần Tân Thành mượn đường của dân để khai thác đá. Sau khi hết hạn, đóng cửa mỏ, đơn vị này hoàn trả lại tuyến đường hơn 1 km theo kiểu “làm cho có”.
Ngày 23/9/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá vôi tại xã Trung Xuân, huyện Quan Sơn cho Công ty Cổ phần Tân Thành (Công ty Tân Thành) có địa chỉ tại TP Thanh Hóa.
Đến ngày 19/8/2020, tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ đối với công ty này.
Nội dung của đề án nêu rõ, Công ty Tân Thành phải cải tạo, sửa chữa tuyến đường ngoại mỏ nối từ Quốc lộ 217 vào tới khu vực mỏ với diện tích 1.125m2, bằng hình thức đổ mới và trám bằng bê tông. Thời gian thực hiện là 40 ngày.
Đề án là vậy, tuy nhiên công ty này không thực hiện theo cam kết.
UBND huyện Quan Sơn đã nhiều lần thúc giục công ty phải thực hiện hoàn trả tuyến đường, nhưng vẫn bị phớt lờ. Trước sự việc trên, buộc Sở TNMT phải ra văn bản yêu cầu Công ty Tân Thành nghiêm túc thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường theo đề án đóng cửa mỏ của UBND tỉnh.
Sau khi có văn bản của Sở TNMT, phía Công ty Tân Thành đã rải thảm hoàn trả lại đoạn đường trước Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, theo người dân nơi đây, Công ty Tân Thành rải thảm theo kiểu đối phó, làm cho xong chuyện.
Đoạn đường từ mỏ đá nối QL217 được cho là làm cho xong chuyện |
Đường được rải một lớp nhựa mỏng lên nền cũ |
Lớp nhựa đổ dày khoảng 2cm |
Nền đường lấy tay cào cũng bung ra |
Đơn vị thi công múc đất bên đường để đắp lề |
Bà Hà Thị Nganh (70 tuổi), người dân ở đây cho biết, trước đây đường sạch sẽ, chắc chắn. Từ khi mỏ đá đi vào hoạt động, người dân phải sống trong cảnh bụi bậm, đường hư hỏng, xuống cấp.
“Công ty không làm nền đường, không dọn dẹp cỏ, đất đá thải… mà đổ một lớp thảm nhựa mỏng khoảng 2cm trận lên nền cũ. Làm theo kiểu này được mấy bữa xe ô tô đi thì lại bung hết”, bà Nganh cho biết.
Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Lương Tiến Thành, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết, trước khi mỏ đá vôi đi vào hoạt động Công ty Tân Thành đã có cam kết với huyện hoàn trả lại con đường từ mỏ nối QL217 khoảng hơn 1km hư hỏng trong quá trình khai thác, vận chuyển đá.
“Đáng lẽ khi hoàn trả họ phải có hồ sơ thiết kế rộng, dày bao nhiêu; nền đường thế nào…. Đường này, họ rải một lớp nhựa mỏng tanh lên nền cũ cho xong chuyện. Huyện đã nhiều lần yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ phương án thi công nhưng họ không cung cấp. Đường làm kiểu này thì xe ô tô đi qua lại là bung lên hết”, ông Thành cho biết.
Lê Dương
Đường tránh BOT Thanh Hoá hằn lún mãi chưa được sửa
Đường tránh BOT qua TP Thanh Hoá xuống cấp trầm trọng. Mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện “ổ trâu, ổ gà”… dày đặc khiến phương tiện đi lại rất nguy hiểm.
Theo Báo VietNamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét