Sáng nay (29/6), đoàn công tác Chính phủ, Bộ GTVT do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu thị sát các gói thầu dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Đoàn tập trung tại ga Công nghệ cao, kiểm tra công trường rồi di chuyển về Ga Ba Son kiểm tra tầng B1 và B2 ga Ba Son, đi dọc hầm TBM (khoảng 600m), rồi kiểm tra tầng B2 và Tầng B1 ga Nhà hát Thành phố.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thị sát metro Bến Thành- Suối Tiên |
Tại nhà ga Công nghệ cao, ông Bùi Xuân Cường- Trưởng Ban đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết theo quy hoạch TP sẽ có 8 tuyến metro với chiều dài khoảng 220km. Hiện nay, TP đang tập trung triển khai thi công dự án metro đầu tiên là tuyến Bến Thành- Suối Tiên. Tuyến này sẽ kết nối khu vực trung tâm TP với khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.
Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin thêm, hiện TP cũng đang tập trung để hoàn thành các thủ tục nhằm triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thứ 2 (tuyến Bến Thành- Tham Lương). Bên cạnh đó, TP cũng triển khai dự án metro số 5 (cầu Sài Gòn đi Bến xe Cần Guộc mới).
Sau khi hoàn thành, 3 tuyến này sẽ liên kết với nhau tạo thành tam giác trung tâm phục vụ khoảng 20% nhu cầu đi lại của người dân TP.
Riêng về dự án metro số 1, ông Cường cho biết tuyến có tổng chiều dài khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.
Hiện dự án đã thi công 73,5% khối lượng công việc và phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 85%.
Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường báo cáo tiến độ dự án metro số 1 |
Cũng tại buổi kiểm tra, Maur kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất với UBND TP.HCM thống nhất xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương của dự án bằng tiền Yên, trên cơ sở đó quy đổi tương đương tiền đồng theo tỷ giá tại thời điểm giải ngân thực tế.
Chấp thuận để dự án giải ngân theo hạn mức vốn ODA cấp phát còn lại đã được xác định tại Công văn số 9227/BTC-QLN ngày 12/8/2019 là 17,814 tỷ Yên.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét phân bổ tiếp vốn ODA cấp phát trong hạn mức vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại chưa bố trí cho dự án là 3.676,695 tỷ đồng.
Tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến nay đã thi công 73,5% khối lượng công việc và phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 85% |
Trong trường hợp giải ngân không kịp số vốn dự kiến bố trí trong năm 2020, kiến nghị Trung ương điều chuyển số kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn năm 2021 để giải ngân cho dự án.
Hoàn ứng ngân sách Thành phố (số tiền đã tạm ứng 4.149 tỷ đồng), Ban kiến nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn Thành phố thủ tục hoàn ứng ngân sách Thành phố. Đồng thời, Bộ Tài chính xem xét thẩm định Hồ sơ cho vay lại đối với dự án để làm cơ sở ký các Hiệp định vay bổ sung vốn còn lại.
Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 liên quan đến thủ tục nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài làm việc tại dự án, Ban kiến nghị Chính phủ xem xét cơ chế đặc biệt cho việc nhập cảnh của các chuyên gia.
Đối với các chuyên gia đã được quốc gia cư trú xác định âm tính và được phép xuất cảnh, việc cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế sẽ được thực hiện tại nơi cư trú của chuyên gia gần công trường dưới sự giám sát của cơ quan y tế chuyên môn tại địa bàn, song song với quá trình làm việc, giám sát thi công, lắp đặt… của chuyên gia qua các công cụ công nghệ thông tin trực tuyến.
Sau khi hoàn tất cách ly 14 ngày, chuyên gia sẽ sẵn sàng thực hiện công việc tại công trường.
Hơn 17 km đường ray trên cao metro Bến Thành- Suối Tiên sẵn sàng chờ thử tàu
11 nhà ga trên cao tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng với 17,1 km đường ray đã lắp xong để chờ thử tàu.
Tuấn Kiệt
Theo Báo VietNamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét