Hầm đường bộ xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh được cho là khó làm nhất từ trước tới nay vì địa hình núi đá rất cứng kèm hệ thống hang caster.
Đường hầm xuyên núi ven biển được thực hiện vào đầu năm 2021 với chiều dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h, khổ hầm 13,7m. Tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Hiện nay, hướng Hạ Long - Cẩm Phả đã bắt đầu đào, còn hướng ngược lại đang khoan lỗ để nổ mìn.
Giám đốc điều hành Công ty CP tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Duy Sông (đơn vị thi công) cho biết, địa hình nơi thi công đường hầm khá phức tạp. Núi đá vôi rất cứng, giữa các tảng đá có nhiều khe hở tạo kết cấu không vững chắc.
Địa hình caster cũng là thách thức cho đơn vị thi công. Để khắc phục việc này, đơn vị phải khoan những lỗ lớn rồi luồn ống dẫn, bơm bê tông vào để kết dính nóc hầm.
"Chúng tôi đã từng thi công nhiều công trình đường hầm nhưng chưa gặp địa hình khó khăn như thế này bao giờ. Cũng chính vì địa hình phức tạp nên từ lúc thi công đến nay, chúng tôi mới đào được gần 10m. Theo tiến độ này, một tháng đào được tối đa 15m", ông Sông nói.
Đường hầm xuyên núi thuộc dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả.
Một số hình ảnh tại công trường đang thi công đường hầm xuyên núi ở Quảng Ninh:
Cửa hầm là phần thi công khó nhất, phải cố định nóc hầm rồi mới cho máy đào |
Hầm đường bộ đầu tiên ở Quảng Ninh mới đào được gần 10m |
Các ống dẫn trên nóc hầm để bơm bê tông vào các khe hở |
Công nhân làm việc 3 ca liên tục |
Một số nơi máy móc không tới được, công nhân phải đào bằng tay |
Các mũi khoan được luân phiên thay để bảo dưỡng, phục vụ việc đào hầm |
Đây được cho là hầm đường bộ khó làm nhất từ trước đến nay |
Máy khoan hoạt động liên tục |
Đường hầm hoàn thành sẽ tháo gỡ nút thắt giao thông cho tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả |
Phạm Công
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến chạy thương mại cuối tháng 4
Trong tháng 4 này tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao và vận hành thương mại.
Theo Báo VietNamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét