Khi đất quy hoạch bãi xe "đắp chiếu" tại Hà Nội, hàng trăm bãi xe không phép mọc lên thu tiền khiến Nhà nước thất thoát khoản tiền lớn.
Quy hoạch bãi đỗ xe tại Hà Nội đang nảy sinh nhiều bất cập. Các dự án chậm hoặc chưa có nhà đầu tư trong nhiều năm khiến quỹ đất rộng hàng trăm nghìn m2 rơi vào cảnh "đắp chiếu".
Tìm hiểu về quy hoạch bãi xe, nhiều ý kiến cho rằng đang có bức tranh tương phản giữa các quận cũ và các quận mới thành lập của TP. Cụ thể, tại các quận như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, quỹ đất cho bãi xe khan hiếm, gần như không có. Các quận như Hoàng Mai, Cầu Giấy... có nhiều quỹ đất nhưng chậm triển khai các dự án. Việc này dẫn đến hàng trăm bãi đỗ xe không phép mọc lên.
Bảng hiệu nhận trông xe ngày và đêm ở đường Châu Văn Liêm (quận Nam Từ Liêm) |
Bên trong bãi đất cạnh mặt đường Châu Văn Liêm. Ảnh chụp sáng 7/1 |
Khảo sát thực tế của PV VietNamNet cho thấy, rất nhiều bãi xe không phép với quy mô hàng chục đến hàng trăm xe ngày đêm hoạt động. Thậm chí có bãi xe không phép ngang nhiên "mọc" gần trụ sở công an phường.
Trong vai người tìm chỗ gửi xe tại phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), PV liên hệ với số điện thoại 0888282XXX được treo tại mặt đường Châu Văn Liêm. Bên kia đầu dây, một nam giới cho biết là chủ bãi đất trống cạnh Bệnh viện Hồng Ngọc (đang xây dựng) và có trông giữ xe.
"Giá gửi ô tô bốn chỗ theo tháng là 700 nghìn đồng", người đàn ông báo giá. Người này cho biết sức chứa của bãi lên đến 20 xe.
Cách đó khoảng 50m, một biển quảng cáo trông giữ xe ô tô ngày và đêm được treo lên kèm số điện thoại liên hệ 0375516XXX. Một người đàn ông nghe máy cho biết mức giá gửi theo tháng tại đây là 500 nghìn đồng/xe.
Khi được hỏi về bãi xe có phép hay không, người này thừa nhận: "Đây là bãi đất trống, không được cấp phép, chứa được 40 xe".
Theo quảng cáo, bãi đất này có thể chứa được 40 xe ô tô |
Đi sâu vào bên trong bãi gửi xe nêu trên, bãi đất trống rộng hàng chục m2 đang có khoảng mười phương tiện dừng đỗ. Khu vực này được quây tôn bao quanh và có người trông giữ bên ngoài.
Đáng chú ý, các bãi xe dọc đường Châu Văn Liêm cách trụ sở Công an phường Phú Đô chỉ khoảng 200 - 300m.
Bãi xe không phép "mọc" cạnh tòa HH Linh Đàm |
Thực trạng các bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động diễn ra rầm rộ nhất tại quận Hoàng Mai. Phòng Quản lý đô thị quận này xác nhận, có khoảng 100 bãi xe không phép.
Phường Hoàng Liệt (phường đông dân nhất Thủ đô với khoảng chín vạn dân) có đến gần 40 điểm trông giữ xe không phép. Nổi bật là bãi đỗ xe ở khu đất CC6B (sau tòa HH Linh Đàm) với sức chứa hàng trăm ô tô.
Anh Nguyễn Duy H một cư dân của tòa HH3A-KĐT Linh Đàm chia sẻ, gia đình gửi 1 ô tô tại khu đất CC6B với mức giá 1,2 triệu đồng/tháng.
Đại diện phường Hoàng Liệt thống kê, bãi đỗ trên có sức chứa khoảng 250 - 300 ô tô.
Ngang nhiên lập "bến cóc"
Không chỉ dừng lại ở việc trông giữ phương tiện cá nhân, tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) đang tồn tại bãi xe "chui" chứa hàng loạt các xe khách tuyến tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng...
Trưa 7/1, PV kết nối điện thoại với chủ nhà xe HĐ chạy tuyến Hải Dương (xe đang dừng đỗ tại bãi đất được quây kín tôn gần đường Nguyễn Xiển). Người nghe máy cho hay, xe này chỉ chở hàng, không chở người.
Bến "cóc" ở địa chỉ 415 Nguyễn Xiển |
"Xe bên tôi là xe tải chở hàng. Nếu muốn gửi hàng thì bạn đến địa chỉ 415 Nguyễn Xiển, mỗi ngày xe chạy một chuyến, đón hàng trước 12h trưa", nhà xe HĐ thông tin. Người này thừa nhận, vị trí gửi xe tại số 415 Nguyễn Xiển không phải bến xe mà chỉ là bãi đất trống.
Tại bãi xe 415 Nguyễn Xiển còn rất nhiều xe các tỉnh như Hưng Yên, Hải Phòng dừng đỗ.
Chủ tịch UBND phường Đại Kim Phạm Hải Bình xác nhận, bãi xe trên chưa được cấp phép.
Cũng tại phường Đại Kim, một bãi xe không phép với sức chứa khoảng 100 xe đang tồn tại bên trong khu vực khu chung cư Vinaconex. Bãi xe có mái che bằng tôn.
Bãi xe không phép ở khu vực chung cư Vinaconex |
Sức chứa của điểm này khoảng 100 ô tô |
Bãi đất này để xây dựng trường học, nhưng suốt 8 năm dự án vẫn chưa thể triển khai. Bãi xe không phép mọc lên ở đây và thu phí trông giữ khoảng 1 triệu đồng/tháng/xe.
Tại Hà Nội, các bãi xe không phép mọc lên là câu chuyện không hiếm gặp. Những vị trí được điểm tên ở trên chỉ là một phần rất nhỏ so với bức tranh toàn cảnh về các bãi "chui" ở Hà Nội.
Riêng tại quận Đống Đa (quận với khoảng 40 vạn dân), nhu cầu về bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng được 10%. Việc này đồng nghĩa có khoảng 90% người dân vẫn đang chật vật tìm chỗ gửi. Thực trạng này cũng đang diễn ra ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.
Giá bãi chui "chênh" hơn điểm được phép Khảo sát tại các điểm đỗ xe được Sở GTVT Hà Nội cấp phép và các bãi gửi xe "chui" cho thấy, mức giá có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, bảng niêm yết giá tại điểm đỗ xe trên đường Trần Văn Lai (Nam Từ Liêm) thể hiện, các xe từ 4-9 ghế ngồi mức gửi theo tháng là 900 nghìn đồng; 1 triệu đồng với xe 10-24 ghế ngồi; 1,2 triệu đồng với xe trên 40 ghế ngồi. Điểm giữ xe tại đường Châu Văn Liêm cũng có mức giá tương tự. Trong khi đó, mức giá ở các điểm gửi xe "chui", cao hơn từ 200 - 500 nghìn đồng. Điều đó có thể thấy, ngân sách Nhà nước đã mất đi nguồn tiền lớn. |
Đoàn Bổng
Hoàng Mai "đắp chiếu" nửa triệu m2, Đống Đa chật vật tìm điểm đỗ
Đại diện UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, quỹ đất cho bãi xe của quận gần như không có, cả hệ thống chính trị của quận thời gian qua vẫn đang tìm cách giải quyết bài toán này.
Theo Báo VietNamNet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét